วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ทุกยุคสมัยที่ยังต้องการความดูดี

 


    ย้อนกลับไปในประเทศจีน ในสมัยที่ยังมีนางสนมอยู่สมัยนั้นก็มีเหล่าสาวงามประจำเมืองสำหรับบทความนี้จะมาพูดถึงเทคนิคการดูแลตัวเอง และค่านิยมความสวยของสมัยก่อนของซูสีไทเฮา ในประเทศจีน ซึ่งในสมัยนั้นจะมีการคัดเลือกนางสนมเพื่อที่จะไปเป็นนางสนมของฮ่องเต้ บางคนอยากที่จะเป็นบางคนก็ไม่อยากเป็น ถ้าเกิดถูกคัดเลือกเข้าไปแล้วก็ยังจะต้องประชัดความงามกันอีกงัดไม้เด็ดต่างๆพิชิตใจฮ่องเต้เหมือนกับซีรีย์จีนทั่วไปตามทุกแพลตฟอร์มเลยอารมณ์จะประมาณนั้น ในสมัยก่อนประเทศจีนเชื่อว่าผิวของมนุษย์เราเป็นตัวที่สะท้อนพลังภายใน การที่เราจะงามได้ต้องงามทั้งกายและภายใน เช่นการนอนหลับให้เพียงพอ การมีความสุขในเรื่องต่างๆ และก็ยังมีเคล็ดลับผิวงามฉบับจีนด้วยก็คือ พลังงานชี่ พลังธาตุที่สมดุล ดวงวิญญาณที่สงบนิ่ง สามสิ่งนี้ทางแพทย์แผนจีนเขามั่นใจและเชื่อว่าเป็นเคล็ดลับรากฐานของผิวที่งาม ในปัจจุบันการที่จะมีความสวยความงามได้ก็จะต้องมีการแต่งหน้าเพื่อให้ตนเองดูดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์หรือเครื่องสำอางค์ แต่ในจีนสมัยก่อนนั้นเขามองเพียงแค่ความงามที่เกิดขึ้นจากภายในหรือเรียกว่าความงามระยะยาว ไม่ว่าจะสมัยก่อนหรือสมัยนี้คนจีนเขาก็ไม่ได้ดูแลตัวเองแค่ภายนอกเช่น โปะแป้ง ภายในก็ต้องดูดีด้วย เช่น นั่งสมาธิ ดมอโรม่า นอนหลับให้เพียงพอ ถ้าภายในเราดีมันก็จะสะท้อนผ่านผิวพรรณออกมา อีกทั้ง อีกครั้งในสมัยก่อนผู้หญิงยังชอบต้องค่อยดูแลผิวพรรณ เพราะบ่งบอกถึงสถานะ ถ้าผู้หญิง ที่มีฐานะจะมีผิวที่ขาว เมื่อเทียบกับ ชนชั้นล่าง ก็จะมีผิวคล้ำเพราะต้องทำงานตากแดด

    ในสมัยซูสีไทเฮา หญิงงามในประเทศจีนก็มักจะหาวิธีในการดูแลตัวเองต่างๆนาๆแม้กระทั่งซูสีไทเฮาเองก็มีการดูแลผิวหน้าที่เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น ทาครีมผสมดอกไม้หลายชนิดในตอนเช้า ตอนเย็นมาส์กหน้าด้วยไข่ขาวเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง เป็นต้น และซูสีไทเฮายังทาไข่มุกและกินไข่มุกเป็นประจำ นักวิจัยเผยว่าในสมัยก่อนซูสีไทเฮาใช้อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า ไม้ลูกกลิ้งหยก ใช้กลิ้งบนผิวหน้าหรือบางคนก็บอกว่ากลิ้งทั้งตัวเลยก็มี เซียนหยกเขาบอกว่าถ้าเป็นหยกคุณภาพดีสามารถช่วยในเรื่องของระบบไหลเวียนเลือด ลดความบวมที่หน้า ลดรอยเหี่ยวย่น ได้อีกด้วย ไม่ใช่แค่นั้นจีนในสมัยก่อนยังใช้น้ำซาวข้าวล้างหน้าเพราะพวกเขาเชื่อว่าหากซาวข้าวพันธุ์ดีในข้าวนั้นก็จะอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆที่ช่วยบำรุงผิวหน้าให้หน้าผ่องใสอีกด้วย


นอกจากประเทศจีนแล้วประเทศอื่นที่ยังมีการดูแลผิวหน้าของตนเองในแบบต่างๆ เช่น การอาบน้ำนม การใช้สารบางตัวให้ผิวขาว การใช้ไข่มุกมาบดทาหน้าหรือการกินไข่มุก การใช้น้ำซาวข้าวล้างหน้า ไม่ว่าจะประเทศจีนสมัยก่อนหรือสมัยปัจจุบันพวกเขาก็ยังทำกันอยู่ แม้แต่ในประเทศไทยก็ยังมีการเอาวิธีดังกล่าวมาใช้บ้างจากที่ทางผู้ใหญ่เล่าให้ฟัง หรือผงไข่มุกที่ซูสีไทเฮาใช้ทาหน้าหรือเอาไปรับประทาน พอข้ามไปอีกฟากของโลกปรากฏว่ากษัตริย์ของอียิปต์ที่มีนามว่า คลีโอพัทรา กษัตรย์ฟาโรห์ของอียิปต์ที่ขึ้นชื่อของความยิ่งใหญ่และงดงามที่สุดในอียิปต์ นางเขาก็ใช้ผงไข่มุกมาทาบำรุงที่หน้าเช่นเดียวกับซูสีไทเฮาเลย ยังมีอีกอย่างที่โด่งดังไม่แพ้กันก็คือไม้กลิ้งหยก เจ้าสิ่งนี้โด่งดังไปถึงอเมริกา คนที่นั่นเขาเรียกว่า เจด โรลล์

            เมื่อเรามองกลับมาในปัจจุบันเราจะเห็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายหรือวิธีการดูและผิวพรรณของตัวเองให้ดูดีที่ยังมีการใช้ส่วนผสมหรือวิธีการในสมัยก่อนมาปรับใช้ในปัจจุบัน เช่น ครีมบำรุงผิงบางผลิตภัณฑ์ก็มีส่วนผสมของไข่มุก หรือ ในปัจุบันก็ยังมีการล้างหน้าด้วยน้ำซาวข้าวเพื่อให้หน้านุ่มห้าหายมัน หรือสบู่ที่มีสวนผสมของนมก็น้ำมาใช้ในการอาบน้ำซึ่งก็เป็นวิธีโบราณที่คนมีเงินใช้กันในหลายๆที่ หรือการใช้หยกมากลิ้งบนหน้าในปัจจุบันก็ยังมีอยู่หรือบางที่ก็ใช้เป็นการนวดหน้าแต่ไม่มีลูกหยกมากลิ้ง ซึ่งก็ถูกดัดแปลงมาเรื่อยๆในหลายๆประเทศ แต่บางคนก็มีการใช้เครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีมาช่วยให้คัวเองสวยดูดีขึ้น จึงทำให้เกิดสารเคทีตกต้างในร่างกายจนทำให้ถึงแก่ชีวิต มันจึงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่เราควรหันมาถามตัวเองว่า ความสวยนั้นเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ และเป็นความสวยที่เป็นนิรันดร์หรือไม่



ขอขอบคุณแหล่งที่มาอ้างอิง

รูปภาพ

1.https://th.come4buy.com/collections/facial-care/products/facial-massage-roller (ลูกกลิ้งหยก)

2.http://www.xn--42cg8cuanoj5b9czdzg.com/16965457/ (น้ำนม)

3.https://esan108.com/%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%8B%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7.html (น้ำซาวข้าว)

คลิปวิดีโอ

1.https://youtu.be/fnauEgw_FDY?si=JbXFqAMvZZgmSaig

2.https://www.youtube.com/watch?v=s2ZJXelRAMw&t=990s

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“ZARA ผู้บุกเบิก Fast Fashion จนเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลก”

  รูปภาพจาก : https://www.marketingoops.com/campaigns/social-media-marketing-digital/zara-no-model/     การแข่งขันทางการค้าขายมีมาตั้งแต่สมั...